กลุ่มช่างซ่อมโน๊ตบุ๊ค

 Forgot password?
 ลงทะเบียนสมาชิก
Search
View: 1583|Reply: 4

รหัสเสียงปี๊บของ BIOS HP และ Compaq Desktop PC ที่มี Code เฉพาะของ ยี้ห้อ HP

[Copy link]

79

Threads

460

Posts

210K

Credits

ENGINEER

Rank: 3Rank: 3

Credits
21585

service center

UID
28
Reg time
21-6-2014
ชื่อจริง
ร้านบ้านเน็ต _ ศูนย์ซ่อมคอมพิวเตอร์ Notebook / Pc / Printer
Read permission
180
Online time
16 Hours
Last login
21-7-2021
Post time 23-12-2015 23:46:31 | Show all posts |Read mode
รูปภาพที่จะแสดงในกระทู้
image 1: -
image 2: -
image 3: -
image 4: -

เฉพาะสมาชิก VIP เท่านั่น ! / VIP Account Only !

You have to Login for download or view attachment(s). No Account? Register

x
หากคอมพิวเตอร์ของคุณส่งเสียงปี๊บสั้นๆหนึ่งหรือสองครั้งก่อนเริ่มทำงานถือเป็นเรื่องปกติ และคอมพิวเตอร์จะแจ้งคุณว่าการเริ่มต้น BIOS เสร็จเรียบร้อยแล้ว หากคอมพิวเตอร์ของคุณส่งเสียงปี๊บแต่ไม่เริ่มทำงานอาจจะเกิดปัญหาฮาร์ดแวร์ที่ร้ายแรงกว่าขึ้นเอกสารสนับสนุนนี้มีข้อมูลที่ช่วยให้คุณเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาและวิธีแก้ไขปัญหานั้นได้
สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดรหัสเสียงปี๊บ
โดยทั่วไป รหัสเสียงปี๊บหมายถึงฟังก์ชั่นการทำงานพื้นฐานไม่อาจเริ่มทำงานได้ซึ่งอาจจะเป็นการอ่านหน่วยความจำ, การแสดงภาพวิดีโอ, หรือความสามารถในการส่งข้อมูลไปยังฮาร์ดไดร์ฟ
ปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดรหัสเสียงปี๊บคือหน่วยความจำล้มเหลวและความล้มเหลวที่มีความร้อนเกี่ยวข้องอันเกิดจากฝุ่นสะสมตัวในจุดระบายความร้อนที่สำคัญใช้ตารางรหัสเสียงปี๊บในเอกสารนี้เพื่อช่วยค้นหาว่าส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ใดที่ก่อให้เกิดปัญหาซึ่งอาจช่วยย่นระยะเวลาที่ต้องใช้ค้นหาส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นต้องปรับ, ใส่ใหม่, หรือเปลี่ยนใหม่
ระบุและแก้ไขปัญหา
HP ขอแนะนำว่าขั้นตอนเหล่านี้ควรดำเนินการโดยผู้มีประสบการณ์ในการทำงานกับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์เท่านั้นการจัดการส่วนประกอบที่บอบบางอย่างไม่ถูกต้องจะทำให้คอมพิวเตอร์ชำรุดเสียหายและอาจเกิดความเสี่ยงทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
คำเตือน
ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อระบุและแก้ไขปัญหาโดยใช้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการทำงานบนคอมพิวเตอร์ (ข้อควรระวังด้าน ESD และเครื่องมือ):
1.  เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
2.  ฟังรหัสเสียงปี๊บและจดบันทึกไว้จดบันทึกหมายเลขเสียงปี๊บก่อนการหยุดชั่วครู่ในแต่ละครั้งว่าเสียงปี๊บนั้นยาว สั้นสูง หรือต่ำ คุณสามารถใช้หัวข้ออื่นๆ ในเอกสารนี้เพื่อค้นหาคำอธิบายรหัสเสียงปี๊บคุณสามารถนำรหัสเสียงปี๊บและคำอธิบายมาใช้ค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมได้หากจำเป็น
3.  ให้บันทึกว่าพัดลมใดที่หมุน, ไม่หมุน, หรือส่งเสียงผิดปกติอาจป้องกันไม่ให้เกิดรหัสเสียงปี๊บได้โดยตั้งค่าความเร็วพัดลมให้มีค่าสูงกว่าในยูทิลิตี้การตั้งค่าBIOS หรือโดยการทำความสะอาดครีบและช่องระบายความร้อน
4.  ตรวจสอบพัดลมและสายไฟของระบบ
1. ปิดคอมพิวเตอร์โดยกดปุ่มเปิด/ปิดค้างไว้ห้าวินาที
2. ปลดสายไฟ แล้วปลดสายต่อภายนอกทั้งหมดออกจากคอมพิวเตอร์
3. ถอดฝาด้านข้างออกเพื่อเปิดคอมพิวเตอร์
4. หากพัดลมระบบไม่หมุนตรวจสอบว่าสายไฟของพัดลมระบบต่อเข้ากับขาบนแผงวงจรหลักถูกต้องหรือไม่เปลี่ยนพัดลมหากส่งเสียงดังผิดปกติหรือไม่หมุน
หากคุณต้องเสียบปลั๊กหรือเปลี่ยนพัดลมให้ใส่แผงด้านข้างกลับเข้าที่ เสียบปลั๊กสายไฟ และเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์หากเสียงปี๊บยังดังอยู่ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป
5.  ปลดสายไฟออก และถอดแผงด้านข้างและปฏิบัติดังต่อไปนี้ตามลำดับจนกว่าเสียงปี๊บจะหยุดดัง:
ก่อนจะเริ่มทำให้ถอดปลั๊กสายไฟและถอดแผงด้านข้างออก
หลังจากทำเสร็จสมบูรณ์ให้ใส่แผงด้านข้างกลับเข้าที่ ต่อสายไฟ เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์และฟังรหัสเสียงปี๊บ
บันทึก
หากการถอดหรือยกเลิกการเชื่อมต่อส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ป้องกันไม่ให้เกิดรหัสเสียงปี๊บส่วนประกอบนั้นอาจเป็นตัวปัญหา อย่างไรก็ตามแผงวงจรหลักที่ไม่ทำงานอาจทำให้เกิดรหัสเสียงปี๊บที่เกี่ยวข้องกับส่วนประกอบอื่นนอกเหนือจากแผงวงจรหลัก
1. ทำความสะอาดส่วนประกอบระบายความร้อนซึ่งอุดตันจากฝุ่นผงหากเสียงปี๊บยังดังอยู่ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป
2. นำโมดูลหน่วยความจำออก
หากคอมพิวเตอร์หยุดส่งเสียงปี๊บโมดูลหน่วยความจำอาจเสียหาย, เป็นหน่วยความจำผิดประเภทสำหรับแผงวงจรหลัก, หรือเสียบหรือต่อไว้ไม่สุดเสียบหน่วยความจำลงในซ็อกเก็ตอีกครั้งเพื่อดูว่าการเชื่อมต่อมีปัญหาหรือไม่หรือเปลี่ยนโมดูล
ถอดโมดูลหน่วยความจำออกให้หมดและใส่กลับเข้าไปใหม่ทีละตัวหากเสียงปี๊บยังดังต่อหลังจากตรวจสอบโมดูลหน่วยความจำทั้งหมดแล้วให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป
3. หากคอมพิวเตอร์มีกราฟิกอะแดปเตอร์ ให้ถอดออก
หากรหัสเสียงปี๊บเปลี่ยนไปหรือยังดังอยู่แบบเดิมหลังจากถอดกราฟิกอะแดปเตอร์แล้วอะแดปเตอร์อาจยังทำงานได้ปกติ ใส่กราฟิกอะแดปเตอร์ลงในซ็อกเก็ตอีกครั้งและปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป
หากรหัสเสียงปี๊บหายไปกราฟิกอะแดปเตอร์อาจขัดข้อง ลองใส่กราฟิกอะแดปเตอร์เข้าที่อีกครั้งโดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าล็อคเข้าช่องต่อบนแผงวงจรหลักจนสุด หากยังคงเกิดปัญหาให้เปลี่ยนอะแดปเตอร์
4. นำการ์ด PCI ออก
หากรหัสเสียงปี๊บหายไปการ์ดอาจขัดข้อง ลองใส่การ์ดลงในช่องต่อบนแผงวงจรหลักอีกครั้ง หากยังคงเกิดปัญหาให้เปลี่ยนการ์ด
ถอดการ์ด PCI ออกทั้งหมด และใส่กลับเข้าไปใหม่ทีละตัวหลังจากตรวจสอบการ์ดทั้งหมดแล้ว หากเสียงปี๊บยังดังอยู่ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป
5. ปลดฮาร์ดไดรฟ์แต่ละตัวและสายไดรฟ์ CD หรือ DVD (IDE และ ATA) ออกจากซ็อกเก็ตแผงวงจรหลักปลดสายไดรฟ์แต่ละเส้นออก โดยเปลี่ยนเส้นที่เพิ่งถอดออกไปก่อนหน้านี้จนกว่าจะตรวจสอบสายเคเบิลครบทั้งหมด
หากรหัสเสียงปี๊บหายไปสายเคเบิลหรือซ็อกเก็ตอาจขัดข้อง มองหาขาที่บิดงอภายในซ็อกเก็ต IDE บนแผงวงจรหลัก และดัดขาที่บิดงอให้ตรงลองเสียบสายเคเบิลลงในช่องต่ออีกครั้ง หากยังคงเกิดปัญหาตัวไดรฟ์เองอาจขัดข้องและอาจจะต้องเปลี่ยนใหม่
หลังจากตรวจสอบการเชื่อมต่อทั้งหมดแล้วหากเสียงปี๊บยังดังอยู่ ให้ทำตามขั้นตอนต่อไป
6. ถึงขั้นตอนนี้ปัญหาอาจเป็นที่แผงวงจรหลักหรือโปรเซสเซอร์ตรวจสอบว่าขาพินของจัมเปอร์บนแผงวงจรหลักไม่ได้ตกหล่นเข้าไปในเคสตรวจสอบว่าตั้งค่าจัมเปอร์ถูกต้องหรือไม่ หรือนำคอมพิวเตอร์เข้ารับบริการจาก HP หรือจากศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน

Comments

ถูกใจ: 5.0
ถูกใจ: 5
  Post time 26-1-2016 20:28
ร้านบ้านเน็ต สาขา1 ( อ.บางขัน จ. นครศรีฯ ) โทร. 082 8137528 - ช่างนู

16

Threads

527

Posts

658

Credits

ENGINEER

Rank: 3Rank: 3

Credits
658
UID
323
Reg time
29-11-2014
ชื่อจริง
Alex
Read permission
180
Online time
27 Hours
Last login
18-1-2022
Post time 16-1-2022 01:13:43 | Show all posts

The information is correct and clear.

16

Threads

527

Posts

658

Credits

ENGINEER

Rank: 3Rank: 3

Credits
658
UID
323
Reg time
29-11-2014
ชื่อจริง
Alex
Read permission
180
Online time
27 Hours
Last login
18-1-2022
Post time 16-1-2022 01:14:04 | Show all posts

The information is correct and clear.

16

Threads

527

Posts

658

Credits

ENGINEER

Rank: 3Rank: 3

Credits
658
UID
323
Reg time
29-11-2014
ชื่อจริง
Alex
Read permission
180
Online time
27 Hours
Last login
18-1-2022
Post time 16-1-2022 01:15:13 | Show all posts

The information is correct and clear.

Points Rules

รายชื่อผู้กระทำผิด|แผนที่เว็บไซต์|Laptop Repair Group of Thailand

19-4-2024 03:27 GMT+7 , Processed in 0.033084 second(s), 30 queries .

Powered by Discuz! X3.4, Rev.60

© 2001-2019 Comsenz Inc.

Quick Reply To Top Return to the list